CHUYẾN ĐI KHẢO SÁT THỰC TẾ DOANH NGHIỆP T8/2023

Nằm trong kế hoạch học tập và trao đổi kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và gắn kết thực tế tại các doanh nghiệp phục vụ cho công tác đào tạo của Khoa.

Ngày 10/8/2023, Đoàn cán bộ giảng viên Khoa kinh tế đã đi tham quan và thực tế tại Kênh Nghĩa Hưng (nối Sông Đáy và Sông Ninh Cơ) và Cảng Thái Hà. Qua chuyến tham quan đoàn cán bộ giảng viên khoa đã học hỏi, trao đổi, tìm hiểu thực tế, cập nhật thông tin, kiến thức thật bổ ích. Chân thành cảm ơn Ban quản lý kênh đào Nghĩa Hưng và Ban lãnh đạo cảng thủy nội địa Thái Hà đã đón tiếp nhiệt tình và chia sẻ nhưng thông tin hữu ích

 yes  Công trình kênh đào Nghĩa Hưng được động thổ ngày 19/11/2020, đào một tuyến kênh dài khoảng 1 km, rộng 90-100m nối thông giữa sông Đáy và Ninh Cơ. Tuyến kênh đào này được thiết kế để tàu chở hàng trọng tải 2.000 tấn và 3.000 tấn giảm tải lưu thông, giúp phát triển vận tải thủy từ ven biển đi qua sông Ninh Cơ vào sông Đáy và ngược lại.

  Trên lưu vực của sông Đáy và sông Ninh Cơ, đơn vị thi công chọn ra điểm hẹp nhất với khoảng cách chỉ 1 km để đào kênh nối. Ở giữa có một âu tàu bằng bê tông cốt thép rộng 17m, dài 179m. Âu tàu này được thiết kế như một van đóng mở để ngăn cách 2 con sông vốn có mực nước và độ mặn chênh lệch nhau.

  Khi đi vào hoạt động cụm công trình kênh nối sông Đáy và sông Ninh Cơ dự kiến sẽ giảm 1/3 chi phí vận tải đồng nghĩa với giảm đáng kể về thời gian vận chuyển, giao thương hàng hóa cho doanh nghiệp.

Dự án nhằm tạo kết nối tuyến vận tải ven biển phía Bắc với các cảng thủy trên sông Đáy, khu vực Nam Định, Ninh Bình qua cửa biển Lạch Giang, giúp rút ngắn 20% thời gian hành trình phương tiện thủy từ các tỉnh ven biển đến Ninh Bình và ngược lại.

  Âu tàu nằm giữa hai sông, vận hành tương tự như kênh đào nổi tiếng Panama. Khi có tàu vào, một bên đóng kín, bên còn lại mở cho tới khi mực nước sông cân bằng với bên trong để tàu qua, và ngược lại. Mỗi chu kỳ một tàu qua kéo dài khoảng 15 phút, trong đó 2 phút bơm nước để cân bằng phía trong và ngoài sông. Khi công trình hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho nhiều tàu chở container đi qua, thay vì phải tới cảng Hải Phòng và di chuyển bằng đường bộ như hiện nay.

yes Ngày 7/7/2023, cảng Thái Hà được khánh thành và đưa vào khai thác tại huyện Lý Nhân, Hà Nam. Đây là Cảng thủy nội địa nằm giữa trung tâm kết nối 4 tỉnh Hà Nam, Thái Bình, Hưng Yên và Ninh Bình.

  Cơ sở hạ tầng giai đoạn 1 của cảng Thái Hà có tổng diện tích 9,3 ha. Chiều dài cầu tàu 750 m được bố trí 4 cầu tàu có thể tiếp đón được tàu biển, tàu SB có tải trọng đến 3.500 tấn. Hệ thống cẩu chân đế tiền phương có sức cẩu từ 35 đến 45 tấn. Xe nâng container reachstacker có sức nâng 45 tấn và các trang thiết bị khai thác, xếp dỡ, vận chuyển được đầu tư bài bản, thiết bị hiện đại có thể đáp ứng được mọi yêu cầu để khai thác các mặt hàng hóa thiết bị, hàng rời, hàng tổng hợp và hàng container. Hệ thống trạm cân, kho bãi được đầu tư tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ tàu, sà lan ra vào cảng được thuận tiện, nhanh chóng.

  Cảng Thái Hà được xây dựng ở vị trí địa lý thuận lợi khi nằm giữa trung tâm kết nối 4 tỉnh Hà Nam, Thái Bình, Hưng Yên và Ninh Bình. Giao thông đường thủy trong đỉnh tam giác, kết nối tuyến hành lang số 2 trên trục ngã ba sông Hồng và sông Luộc. Khu vực Cảng nằm ngoài phía hạ lưu cầu Thái Hà ra cửa Biển Ba Lạt, nơi có cốt luồng sâu và thủy diện rộng nên không bị ảnh hưởng tới tĩnh không cầu Thái Hà.

  Không chỉ thông thuận về đường thủy, cảng Thái Hà còn nằm ở vị trí thuận lợi trong kết nối giao thông đường bộ, đường sắt. Cảng nằm gần cầu Thái Hà, kết nối giữa Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình; cầu Hưng Hà kết nối với tỉnh Hưng Yên, Hà Nội, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Vị trí kết nối của cảng đi các khu công nghiệp trong tỉnh Hà Nam và các tỉnh lân cận từ 22 km đến 30 km, rất thuận tiện cho việc lưu thông hàng hóa nội địa và xuất nhập khẩu.

  Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại tỉnh Hà Nam sẽ được hưởng lợi về thời gian, thủ tục một cửa thuận tiện, nhanh chóng, giảm chi phí phát sinh đi lại, tận thu được các nguồn thu xuất nhập khẩu về ngân sách của tỉnh.

  https://baohanam.com.vn/kinh-te/cang-thai-ha-danh-thuc-tiem-nang-van-tai...

  Cảng Thái Hà có vị trí địa lý thuận lợi nằm giữa trung tâm kết nối 4 tỉnh Hà Nam, Thái Bình, Hưng Yên, Ninh Bình. Đường thuỷ nằm trên tuyến hành lang số 2 trên trục ngã 3 sông Hồng và sông Luộc, Cảng nằm ngoài phía hạ lưu cầu Thái Hà ra cửa biển Ba Lạt không bị ảnh hưởng tới tĩnh không cầu Thái Hà nên tàu biển, tàu SB ra vào rất thuận lợi. Các tuyến đường bộ kết nối với từ Cảng với các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình rất thuận lợi, Cầu Hưng Hà kết nối với tỉnh Hưng Yên, Hà Nội, Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

  Về cơ sở hạ tầng, Cảng có tổng diện tích 9,3 ha. Chiều dài cầu tàu hơn 700m, được bố trí 04 cầu tàu ( hiện đưa vào khai thác giai đoạn 1 là 03 cầu tàu) có thể tiếp đón được các tàu có tải trọng lên đến 3500 tấn. Hệ thống cẩu chân đế có sức cẩu từ 34 đến 45 tấn, xe nâng có sức nâng 45 tấn và các trang thiết bị khai thác khác được đầu tư bài bản, thiết bị hiện đại có thể đáp ứng được yêu cầu để khai thác các mặt hàng rời, hàng tổng hợp và hàng container.

Với định hướng Cảng Thái Hà sẽ là một Cảng cửa ngõ, một trung tâm Logistics kết nối các Tỉnh, một cảng Container tại khu vực đồng bằng Sông Hồng, lãnh đạo Cảng Thái Hà đang chú trọng tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị xếp dỡ hiện đại, áp dụng khoa học công nghệ vào quản lý khai thác và vận hành sản xuất.

 

 

 

 

 

Bùi Thanh Hải - Minh Hà BM KTT